ต่อมลูกหมากถูกพันรอบท่อปัสสาวะ (ท่อปัสสาวะ) อย่างแน่นหนาที่ด้านล่างของกระเพาะปัสสาวะเหมือนโดนัทเป็นต่อมเพศที่เติบโตอย่างเท่าเทียมกันตามอายุ เราหวังว่ามันจะเป็นอวัยวะอื่นที่เติบโตตามอายุ แต่ไม่ใช่ต่อมลูกหมาก การเพิ่มขึ้นอย่างอ่อนโยนนี้(เรียกว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ) เป็นที่มาของอาการปัสสาวะที่ผู้ชายสังเกตเห็นเมื่ออายุมากขึ้น ผู้ชายประมาณ 50% จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของการปัสสาวะเมื่ออายุ 60 ปี สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับมะเร็งต่อมลูกหมากซึ่งพบได้น้อยกว่าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล (1/9 คน) และโดยปกติจะไม่ก่อให้เกิดอาการใด ๆ นอกจากนี้ยังแตกต่างจากต่อมลูกหมากอักเสบหรือการติดเชื้อต่อมลูกหมากซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดอาการรุนแรงกะทันหันซึ่งจะบรรเทาลงหลังการรักษา

ไหลช้า

เมื่อต่อมลูกหมากขยายใหญ่ขึ้นรูตรงกลางก็จะเล็กลงซึ่งจะช่วยลดขนาดและเพิ่มความต้านทานของท่อปัสสาวะต่อทางเดินปัสสาวะ โดยปกติแล้วสิ่งนี้จะทำให้การไหลของปัสสาวะช้าลงจนคุณไม่สามารถเขียนชื่อของคุณในหิมะได้อีกต่อไป สิ่งที่ตามมาคือความกดดันในการปัสสาวะและคุณต้องอดทนต่อแรงกดดันมากขึ้นเพื่อที่จะวิ่งต่อไป สุดท้ายการถ่ายปัสสาวะที่ไม่สมบูรณ์อาจทำให้รู้สึกถึงการปัสสาวะสองครั้ง (การปัสสาวะครั้งเดียวจากนั้นรอ 20-30 วินาทีก่อนที่จะถ่ายปัสสาวะ) กลุ่มอาการนี้เรียกว่าการปัสสาวะ“อุดกั้น”และอาจทำให้เกิดความกังวลสำหรับผู้ชายหลายคน

ทางด่วน

หรือผู้ชายที่มีต่อมลูกหมากโตอาจพบทั้งความจำเป็นในการปัสสาวะ (เร่งด่วน) และการปัสสาวะ (ความถี่) มากกว่าเดิม อาการ“ระคายเคือง”เหล่านี้จะเพิ่มไฟซึ่งอาจเป็นเวลากลางคืนทำให้ผู้ชายตื่นขึ้นมาเพื่อปัสสาวะ (nocturia) และเมื่อทำเช่นนั้นระดับเสียงมักจะต่ำอย่างน่าผิดหวัง อาการเหล่านี้มักจะสะท้อนให้เห็นถึงการตอบสนองของกระเพาะปัสสาวะต่อช่องที่ตีบซึ่งจะต้องถูกดันเข้าไปเมื่อปัสสาวะหดตัวเพื่อเริ่มถ่ายปัสสาวะ

กระเพาะปัสสาวะ

โชคดีที่อาการของต่อมลูกหมากโตสามารถรักษาได้ ยาที่ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดคือยาที่ทำให้ต่อมลูกหมากหดตัว (5-alpha reductase inhibitors) หรือเปิดรูโดนัทในต่อมลูกหมาก (alpha blockers) เมื่อการรักษาทางการแพทย์ล้มเหลวจะมีการใช้ขั้นตอนการผ่าตัดที่รุกรานน้อยที่สุดเช่น Rezum และ Urolift ในท้ายที่สุดหลังจากทดสอบท่อปัสสาวะในทางปฏิบัติแล้วการผ่าตัดรูกุญแจอายุกว่าศตวรรษสามารถเปิดทางเดินและฟื้นฟูการแข่งม้าในวัยเยาว์ได้ ดังนั้นวิธีที่คุณปัสสาวะสามารถบอกคุณได้มากมายเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก และไม่ต้องสงสัยเลยว่ามุมของกระเพาะปัสสาวะจะมีความสุขมากขึ้น


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com




作者: macca